Huấn luyện giáo dân: NHẬN XÉT HOÀN CẢNH HIỆN NAY (kỳ 1)

Posted: 11/03/2011 in Công Giáo Trẻ

Huấn luyện giáo dân: NHẬN XÉT HOÀN CẢNH HIỆN NAY (kỳ 1)

VRNs (23.01.2011) – Hongkong -Dịch giả Phạm hương Sơn vừa gởi đến chúng tôi tài liệu Huấn luyện đức tin và sứ vụ giáo dân do Đại hội Dân Chúa HongKong phát hành. Chúng tôi xin chia tài liệu làm 3 kỳ với nội dung cụ thể như sau:

– Huấn luyện giáo dân: Nhận xét hoàn cảnh hiện này

– Huấn luyện giáo dân: Các nguyên tắc cơ bản

– Huấn luyện giáo dân: Các kiến nghị cụ thể

Xin trân trọng giới thiệu cùng quý bạn đọc tài liệu quý này.

—————–

 

Tại Cấp độ cá nhân

Đặc điểm nổi bật của các tín hữu là sự hiện hữu của họ trong thế gian, tức là sống trong thế giới trần tục, thực hiện ý muốn của Thiên Chúa và kế hoạch của Người, và không ngừng phấn đấu cho sự thánh hóa của chính bản thân và của những người khác. Rất nhiều tín hữu liên tục phấn đấu để sống theo đức tin của họ, để hoàn thành nhiệm vụ Kitô hữu của mình bằng cách tham gia trong việc cử hành Thánh Thể vào ngày Chúa Nhật và được nuôi dưỡng qua phụng vụ, bằng cách hoàn thành nhiệm vụ của họ như là những người dân tốt, và bằng cách thực hiện vai trò của họ trong gia đình và nơi sở làm.

Mặc dù hầu hết các tín hữu đã hoàn thành nhiệm vụ của mình trong mọi tình huống từ cuộc sống của họ, nhưng do bởi những mối cám dỗ lớn lao, những thách đố và những tấn công trong các hình thức khác nhau đến từ cuộc sống hàng ngày và trong thế giới hiện nay, thực không đủ để chống trả các cuộc tấn công chỉ đơn giản bằng cách hoàn thành nhiệm vụ của mình và đạt tới sự thánh thiện hàng ngày trong cuộc sống và để thực hiện sứ mệnh của Kitô hữu.

Đối với hầu hết các Kitô hữu đã nhận được sự đào tạo, mục tiêu chính là sự tăng trưởng trong đức tin cá nhân, và chẳng có nhiều ý tưởng về việc hình thành một cộng đồng Kitô hữu hoặc thực hiện sứ mệnh Kitô hữu của họ. Hầu hết các khoá đào tạo dường như cũng nhấn mạnh nhiều vào các kiến thức về đức tin nhưng kém đặt nặng  vào sự hòa nhập của đức tin và đời sống Kitô hữu hay sứ mệnh của việc xây dựng cộng đồng Kitô hữu. Mặt khác, nhiều tín hữu chẳng quan tâm đến sự hình thành của
đời sống tâm linh cá nhân.

Hiện có 380,000 người Công giáo (kể cả Trung Hoa và người nước ngoài) tại
Hong Kong, nhưng chỉ có khoảng bảy mươi ngàn lẻ người Công giáo Trung Hoa tham gia vào Thánh lễ Chuá Nhật. Con số này vẫn giống như nhau trong nhiều năm mà không tăng hoặc giảm đi. Trong thực tế, có nhiều hơn một nghìn số rửa tội của người lớn và trẻ sơ sinh mỗi năm, có nghĩa là khá nhiều tín hữu, do những lý do khác nhau, sau khi được rửa tội một thời gian, dần dần rờo bỏ, tránh xa Giáo Hội và quên đi bản sắc Thiên Chúa giáo của họ, mặc dù vẫn giữ đức tin trong tâm lòng của mình (ghi chú 1).

Một số tín hữu sau khi rửa tội không có một ý niệm gì về sự hình thành suốt đời trong đức tin, do đó sự tiếp xúc  của họ với Giáo Hội và đức tin phụ thuộc hoàn toàn vào việc tham dự thánh lễ ngày Chuá Nhật. Họ không tham gia vào đời sống cộng đồng của Giáo Hội, làm cho đức tin của họ không liên quan gì đến kinh nghiệm đời sống hàng ngày của mình.

Một số Kitô hữu có xu hướng theo sau cá nhân các giáo sĩ khi thực hiện thừa tác vụ của họ trong Giáo Hội và không có một tầm nhìn rõ ràng về sứ mệnh của họ và ý nghĩa của sự phục vụ. Vì vậy, bất cứ khi nào có sự thay đổi của hàng chủ chăn, nó dẫn đến hậu quả mất đi sự phối hợp và tan vỡ ảo tưởng.

Một số Kitô hữu tự tổ chức dựa theo sở thích và chuyên môn của họ, và biểu hiện sự đóng góp của mình cho Giáo Hội, ví dụ: thông qua kịch nghệ, ca múa, soạn nhạc, vv Họ đáp trả qua sự phục vụ cho Giáo Hội theo ngành nghề chuyên môn, và tham gia
vào một số biến cố công cộng của việc truyền giáo hay hôi nghị cấp giáo phận.

Một số Kitô hữu thành lập các hiệp hội hoặc công ty đăng ký hợp lệ với chính phủ  để thu hút nhiều hơn vào các nguồn tài lực và năng lực cho sự phục vụ Giáo Hội. Họ mướn nhân công, thuê trung tâm riêng của họ, và cung cấp dịch vụ cho các thành viên Kitô hữu và các tín hữu khác. Điều đó chứng tỏ một nhận thức ngày càng tăng trong một số Kitô hữu mưu tìm sự công nhận và một lãnh vực phục vụ trong và ngoài Giáo Hội, để sống xứng với lý tưởng và sứ mệnh của đức tin.

Có một số lượng ngày càng tăng những Kitô hữu sau khi nghỉ hưu, làm việc hăng hái hơn trong Giáo Hội. Không có gánh nặng do việc làm, với thì giờ dồi dào để tự ý sử dụng, và được làm phong phú thêm bởi bản chất quản trị hành chánh và kinh nghiệm ngoài đời, sự phục vụ của họ cho Giáo Hội được xứng đáng công nhận và ngày càng mang tầm quan trọng.

Một số ít Kitô hữu đã chấp nhận những thách đố lớn hơn, đã rời bỏ công việc của mình và đi truyền giáo tại các nước ngoài.

 

Tại Cấp Giáo xứ

Ngoài việc hoàn thành các  thừa tác vụ vương quyền, tư tế và tiên tri trong môi trường sống của mình, các tín hữu còn tham gia tích cực hơn nữa trong các thừa tác vụ khác nhau trong đời sống Giáo Hội, ví dụ: thừa tác vụ trong các phụng vụ. Hiện nay, tại mỗi giáo xứ, có khá nhiều số lượng các tín hữu tham gia vào các phụng vụ khác nhau, cho phép tiến hành trôi chảy của việc phụng vụ, hiện thực hóa việc đồng trách nhiệm và tinh thần hiệp thông giữa giáo dân và giáo sĩ. Mặt khác, một số Kitô hữu đã cam kết sâu xa vào các lãnh vực khác của đời sống Giáo Hội, làm cho nó sinh động và
đầy năng lực.

Các cộng đồng cá nhân cung cấp các hoạt động đào tạo định kỳ hoặc các khóa học cho các thành viên của mình hoặc những tín hữu khác, và có thể từng phần mở các khóa học của cộng đồng mình cho những Kitô hữu quan tâm.

Gia nhập Giáo Hội qua phép rửa có nghĩa là tham gia vào một cộng đồng. Tuy nhiên, bởi vì cộng đồng giáo xứ thường là quá lớn, nó không thể thực hiện cách hiệu quả vai trò hỗ trợ và chia sẻ của cộng đồng . Đức Hồng Y Wu đã đề cập trong lá thư mục vụ của mình “Tiến Bước vào Thập Kỷ Tươi Sáng” năm 1989 về chức năng của các cộng đồng Kitô hữu nhỏ, hy vọng rằng những cộng đồng này có thể được lan truyền rộng rãi tại tất cả các cấp trong giáo phận. Sau khi rửa tội, các tín hữu nên tham gia vào một cộng đồng nhỏ phù hợp, để duy trì và phát triển đức tin của mình. Trong một bầu không khí hỗ trợ lẫn nhau, thông qua việc chia sẻ Lời Chúa, các thành viên của các cộng đồng này phát triển và trưởng thành. Các lai lịch tương tự của các thành viên có thể là một trợ giúp lớn hơn cho sự hình thành của các cộng đồng này, ví dụ: cộng đồng gia đình Kitô hữu và cộng đồng khu phố, thôn xóm Kitô hữu, vv… Nhưng hầu hết các tín hữu không nhận thức được tầm quan trọng của các cộng đồng Kitô hữu nhỏ trong sự hình thành của đức tin, và hậu quả là, vẫn còn một khoảng cách lớn giữa việc thực sự cam kết và tham gia vào các cộng đồng này và những gì đã được quảng bá hỗ trợ trong thư mục vụ. Đức tin Kitô giáo thiếu sự hỗ trợ từ cộng đồng thường bị loãng đi và đồng nhất với các giá trị thế tục, dẫn đến hậu quả ra đi khỏi Giáo Hội. Mặt khác , các cộng đồng Kitô hữu nhỏ phải đối mặt với mọi loại khó khăn, ví dụ: thiếu sức lực hợp nhất, lãnh đạo giáo dân, nguyên vật liệu cho các cuộc hội họp, những hỗ trợ thích hợp, và sự hỗ trợ từ các giáo sĩ, vv… và có xu hướng kết thúc trong một sự bế tắc.

Bằng cách tham gia vào các bí tích, chúng ta có thể gặp gỡ Thiên Chúa. Vì thế phụng vụ trở thành đỉnh điểm và mùa xuân của đời sống đức tin. Trong cử hành phụng vụ, chúng ta có thể dâng lên những thành công và thất bại, niềm vui và nỗi buồn của chúng ta lên bàn thờ của Chúa Kitô, khấn cầu để được chấp nhận và nhận lấy sự an ủi.
Tuy nhiên, khá thường xuyên, phụng vụ trở thành chỉ thuần nghi thức. Hầu hết các tín hữu tham gia chỉ vì nhiệm vụ, mà không có sự hiểu biết ý nghĩa của nó hoặc mối quan hệ giữa phụng vụ và cuộc sống của họ.

Ngoài ra, trong phụng vụ Lời Chúa trong các Thánh lễ, một số linh mục không thể chỉ ra được các mối liên kết sâu sắc giữa Lời Chúa và đời sống hàng ngày, để cuộc sống của các tín hữu nhận được sự bồi dưỡng, thiếu đi sức mạnh và hỗ trợ để đạt tới sự trưởng thành.

Thừa tác vụ của các tín hữu trong Giáo hội chủ yếu chú trọng vào nhiệm vụ, cung ứng thời gian cho một người để phục vụ Giáo Hội. Tuy nhiên, điều này truyền tải một ấn tượng rằng gia nhập một hiệp hội Kitô hữu là hoàn thành nhiệm vụ. Dần dần,
sau một vài năm cam kết phục vụ trong một giáo xứ, các tín hữu cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lực để đào sâu đức tin của họ.

Mặc dù có sự phân chia công việc giữa các thừa tác vụ khác nhau trong Giáo Hội, vẫn có một sự thiếu hợp tác, chia sẻ trao đổi, và hiệp thông. Một số có xu hướng chỉ tập trung vào nhiệm vụ riêng của mình, và bỏ qua sự cần thiết phải phối hợp và hiệp thông với các thừa tác vụ khác.

Linh mục quản xứ và các hội đồng mục vụ giáo xứ thường có mối quan hệ làm việc rất gần gũi, nhưng thành viên Hội đồng giáo xứ lại quá dễ dàng biến thừa tác vụ của họ thành nhiệm vụ, chỉ dựa vào nhiệt tình cá nhân của họ, và thiếu sự phối hợp cộng đồng, sự hỗ trợ và phản ánh về đức tin và kinh nghiệm. Vì vậy sau một vài năm, họ có dấu hiệu của sự mệt mỏi và bất lực. Đôi khi linh mục quản xứ không thể làm những gì họ có thể để tạo lập được mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các hội đồng giáo xứ.

Đối với các khóa học và các hoạt động về việc đào tạo Kitô hữu, việc triển khai các nguồn lực trong lãnh vực này thường có tỷ lệ tương ứng ít hơn so với các hoạt động vui chơi giải trí, như là ngày lễ của thánh bổn mạng của giáo xứ hay ngày picnic của giáo xứ. Đồng thời, bản chất của hiệp hội trong giáo xứ có xu hướng hướng tới sự thực hiện các nhiệm vụ và phục vụ. Qua cách này, các tín hữu không thể có được sự hình thành và nuôi dưỡng tinh thần thông qua các hoạt động giáo xứ, và do đó, không thể hòa nhập các phản ánh của họ về cuộc sống và đáp ứng cách hiệu quả đốo với các thách đố của cuộc sống hàng ngày.

 

Tại Cấp Giáo phận

Hiện nay, có các khóa học, hoạt động và hội thảo khác nhau cho sự đào tạo, nhằm mục đích hòa nhập đức tin và đời sống hàng ngày, và hữu ích cho kinh nghiệm và sự trưởng thành của đức tin, Mặt khác, trong nhiều cộng đồng đức tin nhỏ, các thành viên có thể hỗ trợ và thánh hóa lẫn nhau thông qua việc chia sẻ Lời Chúa và
kinh nghiệm.

Hàng năm, nhiều học viên tốt nghiệp của Chủng viện Chúa Thánh Linh (Viện Thần học và Triết học và Viện Khoa học Tôn giáo) và cũng như Viện Kinh Thánh Công Giáo Hồng Kông trở thành nguồn tài sản nhân lực cho Giáo Phận.

Tại Trung tâm Giáo lý Giáo Phận, các khóa học giảng dạy giáo lý được cung ứng mỗi năm, và cho đến bây giờ đã có được vài nghìn người hoàn thành các khóa học này, và phục vụ như là giáo lý viên tự nguyện và giáo viên các lớp học ngày Chúa nhật tại các giáo xứ.

Ủy ban Phụng vụ Giáo phận cũng đã cung ứng một chương trình đào tạo có hệ thống cho các giảng viên, các thừa tác viên Thánh Thể và thành viên các ca đoàn vv…

Hội đồng Trung ương cho Giáo Dân Công Giáo cũng tiếp nhận lời mời từ các giáo xứ để cung ứng việc đào tạo cho các giáo xứ hoặc thành viên của các hiệp hội. Đồng thời, trong các cuộc họp của Hội đồng, việc chia sẻ về các chủ đề đặc biệt được thực hiện mỗi hai tháng để cung ứng sự đào tạo thích hợp cho các thành viên hội đồng giáo xứ tham dự cuộc họp. Gần đây hội đồng đã điều hành các khóa học đào tạo về “quản gia Kitô hữu “với các thành viên hội đồng giáo xứ và các lãnh đạo của các hiệp hội như là những đối tượng dự định của họ.

Có một sự thiếu cân bằng trong chiến lược của các công việc mục vụ
của giáo phận. Hầu hết các nguồn lực được đầu tư vào trong một phần tư là những Kitô hữu tương đối năng động và những người đi nhà thờ thường xuyên, trong khi ba phần tư còn lại là những Kitô hữu “thờ ơ” sau khi được rửa tội lúc sơ sinh hoặc ở trường học nhưng bây giờ đã biến mất, hoặc những người trưởng thành nay đã rời bỏ Giáo Hội, đang thực sự bị giáo phận bỏ quên. Có một sự thiếu sót trong các chiến lược và hệ thống để chủ động tìm kiếm và dõi theo các tín hữu này.

Đối với việc phân phối các nguồn lực, dường như giáo phận đã bỏ quên những người có thể cung ứng trực tiếp việc đào tạo giáo dân bằng cách mướn thêm những giáo dân toàn thời gian hoặc bán thời gian.

Đối với công việc mục vụ, dường như không có các chính sách ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn, hoặc đường hướng hoặc kế hoạch theo dõi về các việc đào tạo giáo dân từ giáo phận. Hậu quả là, nguồn tài nguyên chưa được sử dụng tốt. Mặc dù có những mục tiêu mục vụ như những điều được đề cập trong lá thư mục vụ “Tiến bước vào Thập kỷ Tươi sáng”, chẳng hạn như: việc xây dựng cộng đồng Kitô hữu nhỏ, và những điều được đề cập trong lá thư mục vụ giữa kỳ, chẳng hạn như: việc Tin Mừng hóa, việc phát triển vương quốc của Thiên Chúa, có một ấn tượng là tất cả những nỗ lực này chỉ cung cấp những kết quả rất ít ỏi tại thời điểm hiện tại và nó dựa vào các chủ chăn và tín hữu khác nhau, những người đã xác định được những mục tiêu này.Vì vậy, thực là khó để các mục tiêu này có thể bám rễ vào cuộc sống thường ngày và để nuôi dưỡng sự trưởng thành đức tin của Kitô hữu.

 

Đào tạo Đức tin Giáo dân Thừa tác vụ Giáo dân
Giáo phận Hồng Kông

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s