Cách những Kitô hữu và người Hồi giáo tìm kiếm hòa bình

Posted: 05/01/2011 in Bình Luận

Cách những Kitô hữu và người Hồi giáo tìm kiếm hòa bình

VRNs (04.01.2011) – Sài Gòn – Trên website http://www.cnn.com, ngày 02/01/2011 đã phát hành bài How Christians, Muslims can find peace của tiến sĩ Paul Moses, giáo sư khoa báo chí đại học Brooklyn, New York, ông cũng là tác giả của tác phẩm The Saint and the Sultan: The Crusades, Islam and Francis of Assisi’s Mission of Peace” (Doubleday, 2009).

Trong bối cảnh, những người Công giáo thiểu số đang bị sát hại cách tàn nhẫn ở các nước đa số là Hồi Giáo, chúng tôi cho dịch và đăng bài này như giới thiệu một cách tiếp cận mới cho công cuộc đối thoại liên tôn. Tuy nhiên, những lập luận và dẫn chứng của tác giả phản ánh tư tưởng riêng của chính tác giả.

——————–

New York (CNN) – Phát biểu vài giờ sau khi một cuộc tấn công khủng bố giết chết 21 người tại một nhà thờ Coptic tại Alexandria, Ai Cập, Đức Giáo Hoàng Benedictô XVI tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc họp liên tôn vào tháng mười tới tại Assisi, Italy, để thảo luận với các nhà lãnh đạo tôn giáo khácvề cách thức tôn giáo có thể thúc đẩy hòa bình thế giới.

Sự kiện này sẽ đánh dấu kỷ niệm 25 năm ngày thế giới cầu nguyện cho Hòa bình Đức do Giáo hoàng Gioan Phaolô II khởi xướng ngày 26 Tháng 10 Năm 1986. Sự lựa chọn Assisi, một thị trấn ở miền trung Italy, là quê hương của Thánh Phanxicô khó khăn, người yêu dấu thánh Chúa Kitô, một người có tấm lòng tự tâm và liên tục nổ lực cho hòa bình được minh chứng bằng cuộc gặp gỡ giữa ngài với Sultan Malik al-Kamil, Ai Cập ở giữa cuộc Thập tự chinh năm 1219.

Thánh Phanxicô bắt đầu truyền cảm hứng cho các Kitô hữu trong cuộc đối thoại liên tôn, cuộc gặp Sultan al-Kamil có thể là một mô hình mẫu.

Tuy nhiên vụ đánh bom khủng khiếp ở Alexandria, trách nhiệm thuộc về một nhóm liên quan tới Al Qaeda tại Iraq đã phá bỏ một khuông mẫu của ngài Sultan al-Kamil, người Hồi giáo chân chính, tôn trọng sự thánh thiện Kitô giáo.

Ngài Sultan al-Kamil, cháu trai của đại chiến binh Hồi giáo Salah al-Din Yusuf ibn Ayyub, hoặc Saladin, lãnh đạo Ai Cập trong khoảng 40 năm làm phó vương và quốc vương. Ông làm phát triển mạnh quốc gia trong một thời kỳ khó khăn đánh dấu bởi nạn đói và các cuộc tấn công của quân Mông Cổ từ phía đông và quân viễn chinh từ phía tây.

Khi thánh Phanxicô vượt tuyến của đối phương để đến trại của Sultan gần sông Nile trong mùa hè 1219, Quân của Sultan có mọi lý do để tống khứ Phanxicô, người muốn rao giảng đức tin cho kẻ thù của mình. Tuy nhiên, họ đã cho phép vị tu sĩ khó khan này ở lại thảo luận trong nhiều ngày.

Việc làm của các vua Hồi giáo đã phản ánh truyền thống tôn trọng cho các tu sĩ Kitô giáo – một truyền thống khởi đi từ tiên tri Mohammed, người đã gặp các tu sĩ Công giáo. Người ta nói rằng chính một số tu sĩ là những người đầu tiên đã nhận ra tiềm năng trong Ngài là một vị tiên tri. Kinh Quran được các tu sĩ Công giáo nhìn nhận với đôi mắt trìu mến của họ trong việc công nhận sự thật về Thiên Chúa.

Những văn thư cổ xưa của Giáo hội Coptic,  Ai Cập, đã khen ngợi Sultan al-Kamil rầt khoan dung. Ông quan tâm đến lợi ích cho cộng đồng Kitô hữu Coptic: “khi tranh chấp nổ ra về việc liệu để xây dựng một nhà thờ hoặc đền thờ Hồi giáo trên một thửa đất ở Cairo. Các Kitô hữu Coptic vui vẻ xuống đường phố Cairo vào dịp ông ủng hộ họ đòi lại được phương tiện vàng và báu vật khác phát hiện trong khi xây dựng một tu viện.”

Ông cũng giải quyết một cách khôn ngoan nhưng căng thẳng giữa các Kitô hữu Coptic về vai trò người lãnh đạo. Và khi ông đánh bại quân Kitô giáo trong cuộc Thập tự chinh thứ năm, ông đã gây sốc cho quân viễn chinh chết đói bởi cho chúng ăn và đảm bảo nhà vận tải của họ. Đồng thời, ông là một người Hồi giáo Sunni trung thành đã xây dựng các trường học tôn giáo và một đài tưởng niệm đẹp mái vòm để tưởng niệm một trong những học giả vĩ đại của Hồi giáo, Iman al-Shafi’i.

Trong khi tôi đang viết một cuốn sách về cuộc gặp gỡ giữa các vị thánh và Sultan, tôi bắt đầu ra báo chí thường hoài nghi về nhân vật mạnh mẽ như Sultan này. Ông đã cho tôi nhiều hơn một cuộc nghiên cứu đời sống của ông, tôi nhận ra Sultan al-Kamil là một chính khách có hành động khôn ngoan đã hành động theo đức tin tôn giáo của mình.

Có một lần, tôi đã một vài giờ từ nghiên cứu của tôi ở Cairo để nói chuyện với một nhóm sinh viên tại một trường học nữ sinh Công giáo. Các sinh viên người Ai Cập, nơi có hàng ngàn năm nghiên cứu lịch sử, nên các sinh viên này ngay lập tức nhận ra Sultan khi tôi nói về ông, xem ông như một nhà lãnh đạo vừa nhân từ và vừa mạnh mẽ.

Khi các nhà lãnh đạo tôn giáo trên thế giới tụ tập tại quê hương của thánh Phanxicọ Assisi vào tháng Mười để thảo luận về tôn giáo, với hy vọng tôn giáo là một công cụ cho hòa bình, họ sẽ thấy các chân dung của những nhà lãnh đạo Hồi giáo, những người sẵn sàng nghe họ.

Paul Moses.

Thụy Minh, VRNs dịch.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s