Suy ngẫm sau đêm Giáng Sinh năm 2010

Posted: 30/12/2010 in Blog Thành Viên

Suy ngẫm sau đêm Giáng Sinh năm 2010

VRNs (29.12.2010) – Nghệ An – “Giáng sinh an lành” là tựa đề một bài báo được đăng trên trang truyền hình tỉnh Nghệ An. Nhóm phóng viên thời sự cho biết: “Nhân dịp đón lễ giáng sinh năm 2010, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho giáo dân”.

Qua bài báo chúng ta biết các địa phương đó là: huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc, Phường Cửa Nam (TP Vinh), huyện Quỳnh Lưu, huyện Yên Thành có những hoạt động “thiết thực” của chính quyền mà nhóm PV thời sự căn cứ vào để nói “Giáng Sinh an lành” bao gồm: gặp mặt, tặng quà để qua đó động viên, cố vũ những “người công giáo yêu nước” sống tốt đời đẹp đạo. Đặc biệt ở Yên Thành, hội Liên Hiệp Thanh Niên huyện đã phối hợp với đoàn xã Hợp Thành (nới có giáo xứ Vĩnh Hòa) để “tổ chức đêm dạ hội thanh niên “Mừng Noel năm 2010” nhằm ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại…”

Ngoài ra trong chương trình thời sự tối ngày 23/10/2010 của truyền hình Nghệ An, còn có phóng sự “Náo nức ngày Giáng Sinh” nói về không khí đón Giáng Sinh của giáo xứ Nghi Lộc (xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu). Chương trình cho biết chính quyền huyện Diễn Châu, đã “chuẩn bị chu đáo” để đón mừng Chúa Giáng Sinh. Theo Ông Tạ Đình Hoàng, trưởng Ban MTTQ Diễn Châu thì “MTTQ thành lập các đoàn xuống cơ sở, các xứ, các họ để chỉ đạo bà con tổ chức lễ giáng sinh đúng pháp luật, quy định Nhà nước.”

 

Phóng sự này cũng đề cập đến công tác chuẩn bị đón Giáng Sinh của một số “người công giáo yêu nước” ở giáo họ Yên Duệ (phường Cửa Nam, TP Vinh). Đây là họ đạo thuộc giáo xứ Cầu Rầm, toàn giáo họ có 49 hộ với 257 nhân danh và có 5 đảng viên cộng sản là người công giáo, chiếm tỉ lệ 26,32% trong tổng số 19 đảng viên của khối Mỹ Thành. Ông trưởng khối Mỹ Thành cho biết: “giáo dân Yên Duệ đã chấp hành rất tốt mọi chủ trương đường lối của đảng, hướng ứng tham gia các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn liền với cuộc vận động, học tập và làm  theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt các đôi vợ chồng trong giáo họ đã nhận thức và thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình, nên trong 8 năm liền không có hộ nào sinh con thứ ba trở lên.”

 

Trong đêm Giáng Sinh, suy ngẫm về mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người để cứu chuộc nhân loại. Ngài đã cứu chuộc tất cả loài người trong đó có cả những người cộng sản, cả những người “công giáo yêu nước” và cả những người hớn hở khi nhận bằng khen “sống tốt đời đẹp đạo” của chính quyền cộng sản… Nếu và chỉ nếu một điều là họ biết nhận ra mình để sám hối và canh tân. Trong tâm tình Vui mừng và Hy vọng của đêm Giáng Sinh, người viết bài này muốn được chia sẻ một số điều đã cảm nhận sau khi đọc và xem các thông tin trên báo, đài truyền hình Nghệ An.

 

Thứ nhất: Theo như những gì bài báo nói thì phải chăng chỉ những giáo xứ, cụ thể hơn là những “người công giáo yêu nước” (kể cả linh mục, chức sắc và giáo dân) được chính quyền đến “viếng thăm” trong đợt này mới có Giáng Sinh an lành? Vậy họ là những ai, tên gì, ở đâu, chức vụ ra sao… để những người Kitô hữu (thuần túy) không được chính quyền cộng sản công nhận “yêu nước” biết mà học tập và làm theo. Theo tôi, chính quyền nên gửi hồ sơ lý lịch những người mệnh danh “tốt đời đẹp đạo” ấy lên thông tin đại chúng. Hãy đọc tên tuổi và những việc mà họ theo lệnh của chính quyền đã làm, đang làm và sẽ làm trong xứ đạo trên đài phát thanh của xã vào lúc 5 giờ sáng…

 

Thứ hai: Theo truyền thống quê tôi cứ mỗi dịp Giáng Sinh về, Hội đồng mục vụ giáo xứ mời chính quyền xã đến mừng lễ. Khi đến họ mang theo lẵng hoa chúc mừng và khi ấy sự hiện diện của chính quyền với tư cách khách mời, không bao giờ là người cùng tổ chức. Nhưng qua thông tin bài báo và phóng sự thì năm nay, vì mong cho giáo dân có một “Giáng Sinh an lành” nên chính quyền một số địa phương đã có chiến dịch khác hẳn. Phải chăng tùy thuộc vào mức độ dẫn thân của thiếu số “người công giáo yêu nước” tại địa phương đó, để chính quyền hành động mang tính “lựa cơm gắp mắm”? Nhìn chung không thấy bài báo đề cập đến việc tặng hoa, mà thay vào đó là tặng quà. Có lẽ chính quyền đã thấy sự khó khăn thiếu thốn về vật chất của những “người công giáo yêu nước” này nên họ nhận thấy đây là dịp, là cơ hội để một lần nữa khẳng định với những người “tốt đời đẹp đạo” là: chính quyền cộng sản luôn quan tâm, chở che và sát cánh bên những đã được rửa tội này.

 

Thứ ba: Về việc tặng quà, không biết ở huyện Đô Lương các vị linh mục và bà con giáo dân nhận quà có giá trị bao nhiêu? Còn một số địa phương khác như phường Cửa Nam, huyện Quỳnh Lưu đã có con số cụ thể. Riêng ở Nghi Lộc thì huyện ủy đã tổ chức buổi gặp mặt để các đồng chí đảng viên cộng sản công giáo “trao đổi những tâm tư, nguyện vọng và một số khó khăn trong công tác xây dựng Đảng ở vùng đồng bào có đạo” mà không thấy nhắc đến Lễ Giáng Sinh. Phải chăng Lễ Giáng Sinh của những người “tốt đời đẹp đạo” trên toàn huyện Nghi Lộc là dịp để sinh hoạt đảng cộng sản? Như vậy “Giáng Sinh an lành” của những người “công giáo yêu nước” đó được xác định bởi những yếu tố nào? Hết mùa Giáng Sinh này, những người “tốt đời đẹp đạo” ấy có đến bên Chúa Hài Đồng, để dâng những việc họ đã làm theo chỉ thị của chính quyền cộng sản không?

 

Thứ tư: Nếu xét về mặt cấu trúc tổ chức thì chủ nghĩa cộng sản không phải là một hình thái Nhà nước, mà là một tà giáo lấy triết học Mác-Lênin làm nền tảng. Vì chủ nghĩa cộng sản chối bỏ sự hiện diện của Thần Linh nói chung và Thiên Chúa nói riêng, nên những tín đồ của chủ nghĩa cộng sản (đảng viên) được gọi là loại người vô thần. Ở Việt Nam hiện nay do chính quyền vẫn đang theo chủ nghĩa cộng sản, nên việc những người có đạo gia nhập vào đảng cộng sản đồng nghĩa với việc họ đã tự nguyện chối bỏ niềm tin của mình. Như vậy xét về chiều kích đức tin thì những người đảng viên công giáo không còn là người có đạo. Những việc làm của họ chỉ còn có thể là “tốt đời” chứ không bao giờ có thể “đẹp đạo” được nữa.

 

Ngược lại, những người đảng viên cộng sản một khi có tham gia vào những hoạt động tâm linh như: thờ phượng, cúng bái, cầu khẩn… thì đồng nghĩa với việc hoặc là họ đã chối bỏ chủ nghĩa cộng sản, hoặc là họ chỉ làm theo hình thức hay vì một mục đích vụ lợi nào đó nhằm lừa bịp người khác. Không biết những người đảng viên công giáo ở Nghi Lộc, Yên Duệ, Quỳnh Lưu có hiểu được điều cơ bản này không? Nếu họ đã biết mà vẫn gia nhập vào đội quân vô thần thì với tôi, loại người này còn đáng sợ hơn cả những người cộng sản chính hiệu. Bởi họ đã dám gạt bỏ Thiên Chúa khi đã nhận biết Ngài thì có lẽ không có gì là họ không dám làm.

 

Thứ năm: Hiện nay vị linh mục mới chuyển về quản xứ Nghi Lộc (xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu) đang làm chủ tịch ủy ban ĐKCG tỉnh Nghệ An. Trước khi về quản xứ Nghi Lộc, Ngài đã có thời gian làm quản hạt Nhân Hòa (huyện Nghi Lộc) hơn 10 năm. Không biết Ngài đã làm chức chủ tịch UBĐK này được bao nhiêu năm, nhận được bao nhiêu lương và bổng rồi…? Thật ra đã có rất nhiều bài báo, tài liệu nói về tổ chức UBĐK Công giáo Việt Nam là của đảng cộng sản. Nếu xét theo khía cạnh thông thường, một khi đã làm việc trong sự hướng dẫn của cộng sản rồi, thì đương nhiên chỉ được làm những gì họ đồng ý, họ cho phép và họ chỉ thị.

 

Thứ sáu: Mùa Giáng Sinh đã về và chỉ còn mấy ngày nữa là kết thúc năm thánh 2010. Có lẽ rất nhiều người Công giáo Việt Nam nói chung và người tín hữu giáo phận Vinh nói riêng, đang quay cuồng không biết phải làm những gì, sống ra sao trước sự búa vây của chính quyền các cấp về phong trào thực hiện tốt 6 nội dung của cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và 10 nội dung sống “tốt đời đẹp đạo” do Ủy ban Đoàn kết công giáo Việt Nam phát động, nhằm chấm dứt tình trạng “trắng” đảng viên cộng sản vùng Công giáo trong mấy chục năm qua. Trách nhiệm nặng nề trong việc bảo vệ đàn chiên trước bầy sói đang hung hãn này phải chăng thuộc về hàng ngũ các linh mục, những mục tử trực tiếp chăn dắt đàn chiên. Thế còn những linh mục đang tham gia vào UBĐK Công giáo thì đàn chiên của họ biết lấy ai bảo vệ?

 

Văn Như Toán

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s