Biết hy vọng vào ai đây?

Posted: 21/12/2010 in Blog Thành Viên

Biết hy vọng vào ai đây?

VRNs (21.12.2010) – Sài Gòn – Giữa bùn lầy có niềm hy vọng nào không? Có đấy. Một đóa hoa sen trắng ngần. Cha An Thanh đặt vấn đề cho nhóm Truyền Thông trong buổi tĩnh tâm Mùa Vọng: “Hoa sen tinh khiết có coi khinh bùn lầy không?”.

Bài chia sẻ của Cha hướng dẫn tĩnh tâm chiều hôm ấy xoáy vào niềm hy vọng giữa những điều tưởng chừng như không có lối thoát. “Người ta thất vọng vì họ đặt niềm tin vào những con người không phải là Yêsu”.

“Nếu đón nhận Chúa như máu như thịt, như sự hiện diện, thì Ngài không ở xa”. Mà khi đã có Chúa Yêsu, thì con người có quyền hy vọng.

Vinh quang của Thiên Chúa bao gồm cả những yếu đuối bất toàn của con người. Cha hướng dẫn ví vinh quang ấy như đóa hoa sen, còn tội lỗi, yếu hèn cũng như tình trạng tuyệt vọng của con người như bùn lầy. Hoa sen không khinh bùn, mà còn biết ơn bùn nữa! Như thế thì bùn nhơ có niềm hy vọng!

Có phải vì được đánh động bởi lời hướng dẫn mà anh chị em chia sẻ chân tình và tìm thấy bình an. Có người đang ở giữa lốc xoáy của gia đình, của chính tâm hồn mình bị hoặc phiền nhiễu giữa thế gian nhiều mưu mô.

Nhưng vấn đề là dù trong hoàn cảnh nào, “chúng ta có hãnh diện về vinh quang của Chúa Yêsu không?” Đi giữa lòng Hội Thánh, chúng ta đi với Chúa Yêsu, và “chỉ Chúa Yêsu mới đáp ứng được kỳ vọng của chúng ta”.

Con người thời đại dễ bị cám dỗ mất niềm hy vọng, khi thấy chính mình thất bại hay thấy Hội Thánh bị đàn áp tứ bề. Trong lời suy niệm giờ chầu Thánh Thể, Cha Đinh Hữu Thoại nhấn mạnh rằng vinh quang của Hội Thánh Chúa không phải là sự chiến thắng ở thế gian này, mà nằm ở chỗ biết tuân phục Thánh Ý Chúa và nằm ở nơi Thánh Giá Chúa Yêsu.

Những ý tưởng đó đặt nhiều vấn đề cho người làm truyền thông Công Giáo. Như Yêsu luôn rao truyền Chân Lý, dù có lúc phải đứng trước những kẻ muốn loại trừ Ngài, thì người làm truyền thông phải giữ vững niềm hy vọng.

Buổi tĩnh tâm ngắn ngủi nhưng anh chị em cảm thấy sốt sắng, chân thành nhìn lại mình với Chúa và bên nhau.

Những biến cố vừa mới xảy ra, gần gũi với mình vì chúng động đến Hội Thánh là Mẹ. Và trong cơn đau ấy, ai mà không có lúc thấy buồn tủi. Nhưng chính những lúc ấy dân Chúa mới nhận ra rằng Hội Thánh sống gần gương mặt Đấng Cứu Thế hơn.

Mùa Vọng là Mùa cho mỗi con người nhìn lại mình, xem mình đã đặt hy vọng nào ai, dựa vào cái gì và bắt đầu từ đâu. Người làm truyền thông cũng tìm thấy nơi Mùa Vọng câu hỏi này: tôi lên tiếng cho ai, nói về ai và dựa vào ai. Câu trả lời đã có: ấy là Chúa Yêsu và Hội Thánh Ngài thiết lập.

Trước đó tôi tình cờ đọc một bài viết lên án Hội Thánh, coi Hội Thánh hoàn toàn như một thể chế trần gian với mọi bất toàn. Buổi tĩnh tâm như một câu trả lời cho chính tôi, và có thể cho những người đang tìm cách phá nát vinh quang Đấng Cứu Chuộc và Hội Thánh Ngài.

Chuyện phá Hội Thánh là không tưởng. Nhưng, xin được nhắc lại câu của Cha hướng dẫn: “Chúng ta có hãnh diện về vinh quang của Chúa Giêsu không?”

Xin cầu chúc một Mùa Giáng Sinh bình an thật sự nhờ nép mình, và ném mình, vào vinh quang Đấng đã đến giữa thế gian.

Gioan Lê Quang Vinh, VRNs

Ảnh: Hiệp Hòa, VRNs

Leave a Reply

