Thánh Anphong và Đức Mẹ

Posted: 17/12/2010 in Báo Mẹ Hằng Cứu Giúp

Thánh Anphong và Đức Mẹ

VRNs – (17.12.2010) – Sài Gòn – Tác phẩm âm nhạc là một tập hợp những nốt nhạc, gía trị tác phẩm tùy thuộc vào sự tài hoa của tác giả, nghĩa là tùy thuộc vào sự sắp đặt mối tương quan giữa các nốt nhạc đó với nhau, làm thành một tổng thể diễn tả và định hướng tình cảm tâm tư của con người. Người nghệ sĩ tài hoa là người nghệ sĩ biết chọn, chăm chút và khéo léo với từng nốt nhạc, cũng với bằng đó nốt, nhưng tay người nghệ sĩ đã nhấn nhá khác nhau và tìm ra nét riêng của mình, độc đáo, phô diễn và lôi cuốn người thưởng ngoạn.

Ơn Cứu độ là của chung cho nhân loại này, nhưng dưới bàn tay người nghệ sĩ tài hoa An-phong, từng nốt nhạc đã được chắt chiu, chải chuốt và gieo vãi. Bài tình ca ngợi khen Thiên Chúa dập dồn những âm thanh reo vui trào tràn sức sống, thong thả đẩy đưa dòng trầm lắng yêu thương, réo rắt xót xa quặn thắt nỗi muộn phiền của thân phận, xa vắng bi thương kiếp lỡ lầm.

 

Thánh An-phong đã tìm ra ý chủ của dòng nhạc, định được hướng cho những khát khao cuộc sống, chỉnh được dòng chảy con thuyền định mệnh. Đâu là bí quyết của An-phong?

 

Khởi đi từ mầu nhiệm Nhập thể, thánh An-phong dừng chân nơi máng cỏ hang lừa. Hài nhi Giêsu, Thánh Giuse và Mẹ Maria, những hình ảnh in đậm trong đầu óc An-phong. Ở đó, An-phong tìm ra hạnh phúc đời mình, hạnh phúc trong nghèo hèn, trong niềm vui tột cùng của đơn sơ; ở đó, An-phong khám phá ra sự trống rỗng nhưng ngập tràn giàu có của một tâm hồn thuộc về Chúa, ân huệ tuyệt vời để Chúa là tất cả cho đời mình. Nơi hang đá, An-phong tìm đươc sự lặng thinh thánh thiện, sự an lành bền bỉ và sự hân hoan thánh đức. Từ Hang đá, An-phong bị cuốn hút bởi người nghèo, người bị bỏ rơi, người bị khinh miệt. “Bethlem, thành nhỏ nhất”. Tại nơi này, An-phong tìm được kẻ tâm giao của ơn gọi, tiếng kêu của người nghèo, của người bị bỏ rơi, người bị lãng quên, họ đeo đuổi An-phong. Sẽ có một ngày, một ngày An-phong gặp lại họ, nhưng không phải là hang đá Bethlem, nhưng là một hang đá nhỏ, cũng nhỏ và nghèo hèn như hang đá ở Bethlem vậy, đó là hang đá ở Scala.

 

Theo hành trình đức tin, An-phong tìm đến Thập giá, đồi Golgotha. Ở đó, An-phong gặp lại Đức Maria, thánh Gioan dưới chân thập giá, bóng thập giá đổ dài trên đời An-phong. Lần này, An-phong chìm đắm trong chiêm niệm, cái gay gắt khắc nghiệt của lưới hái tử thần, tiếng cười đắc thắng của sự ác không át nổi sự bùng nổ của Phục sinh, quả “bom tấn” bộc phát ở Giêrusalem gây ra một hiệu ứng không giới hạn, cột nấm cứu độ che phủ cả thế gian, ngày một lan tỏa mãnh liệt, xuyên suốt mọi ngăn cách không gian và thời gian, đắm say quan sát, An-phong gặp lại được người nghèo giữa tiếng reo vui của cứu độ, lại người nghèo, người nghèo của Chúa, của nhân loại, không phải người giàu, người giàu của thế gian, của tự mãn, của kiêu căng, của quyền lực.

 

Có hai nhân vật An-phong gặp được ở hai đầu sự kiện, Bethelem – Golgotha: Đức Maria và người nghèo, cả hai sẽ lôi cuốn An-phong vào ơn gọi nhiệm mầu. Điểm nhấn tuyệt vời của An-phong là sự nối kết Hang đá và Thập giá. Hang đá – Thập giá làm nên sứ mạng cứu độ, và ơn cứu độ cứ vậy mà dẫy tràn chan chứa nơi Đức Kitô. An-phong lao mình vào sứ mạng cứu độ, An-phong bị cuốn hút bởi Giêsu, một Giêsu hấp dẫn diệu kỳ trong hang đá nhưng mạnh mẽ cùng tột nơi thập giá.

 

Nhưng ai dạy An-phong bài học hang đá? Ai truyền cho An-phong cái cảm thụ mầu nhiệm Nhập thể? Ai dẫn An-phong đến hang đá để bị cuốn hút bởi Giêsu? Ai đã làm cho An-phong say mê hang đá? Ai đã cho An-phong gặp được người nghèo? Chắc chắn không ai có “đủ tư cách” hơn Đức Trinh Nữ Maria, người duy nhất sống kết hợp trọn vẹn mầu nhiệm Nhập thể của Ngôi Hai Thiên Chúa. Chính Đức Maria, người duy nhất tham gia trọn vẹn vào mầu nhiệm hang đá đã làm cho An-phong say mê hang đá như vậy.

 

Cũng vậy, có ai hơn Mẹ trong bài học mầu nhiệm Thập giá? Chỉ có Mẹ mới trọn vẹn hiệp thông mầu nhiệm Thập giá khi mọi người bỏ đi hết, khi có ai đó còn đứng lại trong băn khoăn ngơ ngác, có ai đó còn chưa hoàn hồn khi cơn sợ hãi bao trùm lên không gian. Mẹ dong duổi với Con của Mẹ từ Bethlem đến Golgotha. Mẹ in dấu chân của Mẹ lên trên dấu chân của Con Mẹ. Mẹ sống từng giờ từng phút với sứ mạng cứu thế của con mình. Mẹ đồng công trong mầu nhiệm Cứu chuộc. Chính Mẹ, chỉ có Mẹ không một ai khác có thể làm cho An-phong tin tưởng mãnh liệt vào Thập giá.

 

Thánh An-phong đã bỏ một cuộc đời của ngài để viết lên bài ca tụng Mẹ. Trong tất cả các tác phẩm mà thánh An-phong đã dày công sọan thảo ra, ngoài bộ Tổng luận Thần học Luân lý mà An-phong đã dồn công sức để dâng lên Thiên Chúa, thì “Vinh quang Đức Maria” là cuốn thứ hai mà An-phong đã thiết tha khi cầm bút với chỉ một ước vọng: “Lạy Mẹ, xin Mẹ cho con được diễn đạt tấm lòng của con yêu mến Mẹ và xin Mẹ làm cho những ai đọc cuốn sách này đươc thêm lòng yêu mến Mẹ, con chỉ xin Mẹ một điều đó mà thôi.” An-phong đã viết như vậy trong lời tựa của cuốn “Vinh quang Đức Maria”.

 

Nhưng chính cuộc đời của An-phong mới là một bản trường ca ngợi khen Mẹ tuyệt hảo. Ngọn lửa yêu mến Mẹ, kinh nghiệm được Mẹ dạy dỗ, lòng hiểu biết thâm sâu về ơn cứu độ đã toát ra từ An-phong, qua mọi thời đại, đã lay động lòng người, lôi cuốn những bạn trẻ đi tìm kiếm chân lý, đi tìm kiếm kinh nghiệm với Mẹ dấu yêu, và ngọn lửa đó cứ cháy bừng lên mãi, soi mãi vào lòng người, soi mãi vào thế gian u tối này, bất chấp những ngọn gió ngang tàng thù địch của bóng tối và sự chết. An-phong trong niềm tin yêu Mẹ, vẫn ngẩng cao đầu tuyên bố: “Chúa đã chiến thắng thế gian này”, vẫn dương cao ngọn cờ tình yêu cho mọi người nhận biết và tin theo.

 

LM. Vĩnh Sang, DCCT

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s